Liên hệ với chúng tôi

LifeStyle

Coffee Talk: Làm đẹp khoa học dưới góc nhìn các thế hệ


Đã đăng lúc

Không thể phủ nhận việc sở hữu một vẻ ngoài xinh đẹp, tràn đầy năng lượng sẽ giúp phụ nữ tự tin hơn trong giao tiếp và sự nghiệp thêm phần hanh thông. Đó chính là lý do nhiều chị em sẵn sàng chi trả những khoản tiền lớn để làm đẹp như một cách yêu bản thân. Nói về phương thức làm đẹp của phụ nữ hiện nay thì “muôn hình vạn trạng” nhưng “đẹp và khỏe” một cách khoa học vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

Nắm bắt được nhu cầu của độc giả, Hairworld đã tổ chức buổi Coffee Talk thân mật với chủ đề: “Làm đẹp khoa học dưới góc nhìn các thế hệ”. Buổi trò chuyện có sự tham gia của các nhân vật đại điện cho từng thế hệ phụ nữ khác nhau: Nhà tạo mẫu  Huyền Hương, Diệu Hoa – Chủ mục Đẹp của Afamily, Ngô Trúc Linh – diễn viên và người mẫu ảnh, Vũ Tiền – người mẫu ảnh. 

Phong cách làm đẹp của riêng mỗi người

Trước khi bắt đầu buổi trò chuyện, các nhân vật đã cùng Hairworld nói về thói quen làm đẹp và mua sắm của mình. Cô nàng mẫu ảnh Vũ Tiền chia sẻ: “Hàng tháng em luôn dành một khoản chi tiêu cho các món đồ skincare, make-up vì em dùng rất thường xuyên. Em cũng chú trọng việc nuôi dưỡng từ bên trong nên sẽ sử dụng các thực phẩm chức năng, chế độ ăn dinh dưỡng”.

Người mẫu trẻ Vũ Tiền

Cùng thuộc thế hệ Gen Z như Vũ Tiền, Trúc Linh có chia sẻ tương đồng: “Vì tính chất phải đi quay chụp nhiều nên lượng quần áo em phải đầu tư rất nhiều bên cạnh đó sẽ là skincare, spa và mỹ phẩm”.

Diễn viên – người mẫu Ngô Trúc Linh

Diệu Hoa – Chủ mục đẹp của Afamily đại diện cho Gen Y lại bày tỏ sự khác biệt trong thói quen mua sắm: “Bản thân mình không trang điểm quá nhiều, chủ yếu chỉ dùng kem chống nắng mỗi ngày. Mình sẽ đầu tư vào các sản phẩm dưỡng da phân khúc cao cấp vì ở độ tuổi gen Y thì da đã lão hóa rồi nên sẽ không dùng các sản phẩm dưỡng ẩm thông thường mà cần các sản phẩm có tính treatment nhiều hơn. Mình còn xem Tiktok và Youtube để xem có các sản phẩm nào hot không để mua thử…”

Nguyễn Diệu Hoa – Chủ chuyên mục Đẹp chuyên trang Afamily

Đến với nhà tạo mẫu tóc Huyền Hương, chị hóm hỉnh trêu rằng mình là người lớn tuổi nhất ở đây nên đã trải qua hết tất cả các giai đoạn làm đẹp của chị em và cũng nhận “trái đắng” của việc phung phí tiền bạc cho đồ mỹ phẩm đắt tiền nhưng không hiệu quả. Hiện tại Nhà tạo mẫu Huyền Hương lựa chọn ưu tiên sức khỏe bên trong hơn là bên ngoài: “Làm đẹp, làm tóc là nghề của chị nên không nói tới. Những gì có thể kéo dài tuổi thanh xuân của mình thì bản thân sẽ đầu tư. Còn giờ  thì chị sẽ ưu tiên các sản phẩm đông y như sâm, đông trùng thảo và dược mỹ phẩm lành tính vì bản thân rất dễ kích ứng…”

NTM tóc Nguyễn Huyền Hương

Có thể thấy tùy thuộc và từng giai đoạn độ tuổi, sức khỏe và nhu cầu mà mỗi nhân vật lại có phương thức làm đẹp khác nhau. Nếu như Vũ Tiền (Gen Z) nói rằng “Tiền mua mỹ phẩm, skincare nhiều hơn cả tiền ăn” thì đến Diệu Hoa (Gen Y) đã có sự cân nhắc kỹ càng hơn và chỉ tập trung mua các sản phẩm phân khúc cao và đến NTM Huyền Hương (Gen X) thì có sự tối giản nhất định trong các bước làm đẹp, ưu tiên khỏe đẹp nhiều hơn là chạy theo xu hướng.

Lĩnh vực mà mỗi người ưu tiên trong list làm đẹp dài vô tận của phái đẹp gồm: skincare, thời trang, làm tóc, thể dục, ăn uống dinh dưỡng, chăm sóc răng miệng…cũng có sự khác biệt. Khi Diệu Hoa chi trả nhiều tiền cho skincare và tập một bộ môn thể dục thì Vũ Tiền chăm chút nhiều cho mỹ phẩm makeup, dưỡng da và NTM Huyền Hương vẫn để sức khỏe lên hàng đầu. 

Thay vì bóc tách phương cách làm đẹp nào là đúng nhất thì chúng ta nên dành sự tôn trọng trong sở thích của mỗi người. Miễn rằng phương thức làm đẹp này khoa học và thích hợp với tình trạng sức khỏe, kinh tế và nhu cầu của bạn. Điều này dẫn đến câu hỏi “Thế nào là làm đẹp khoa học?” đến với các nhân vật. 

Định hướng làm đẹp khoa học

Khi được hỏi về độ tuổi bắt đầu bước vào con đường biết làm đẹp, Vũ Tiền và Trúc Linh đều có chung mốc thời gian là vào năm lớp 11 vì vốn dĩ hai bạn đều theo đuổi nghệ thuật, tiếp xúc với sân khấu từ sớm nên cần make-up khá nhiều. “Người thầy đầu tiên” của hai bạn không đâu xa chính là các video hướng dẫn Youtube và những gợi ý từ mọi người xung quanh. Nhà tạo mẫu Huyền Hương cũng không kém cạnh dù vào thời của chị, công nghệ làm đẹp vẫn còn xa lạ. Nhà tạo mẫu Huyền Hương với tố chất yêu thích nghệ thuật thiên bẩm chị đã tự làm đẹp cho mình bằng cách tự cắt may quần áo, cắt tóc hay giấu mẹ mua những phụ kiện nhỏ. Tất nhiên cũng không có sự hướng dẫn chuyên nghiệp từ bất kỳ ai. 

Vũ Tiền và Trúc Linh có nhiều điểm tương đồng trong lựa chọn mua mỹ phẩm

Có thể thấy mỗi người khi bắt đầu bước vào con đường làm đẹp và đứng trước bể kiến thức rộng bao la vẫn sẽ có chút “gà mờ” và chưa có định hướng rõ ràng. Vũ Tiền từng nghe Beauty Blogger giới thiệu loại kem này hợp cho loại da dầu, da khô,v.v..nhưng chính Vũ Tiền lại không biết da mình thuộc loại da gì để mua. Hay Nhà tạo mẫu Huyền Hương cũng “ném qua cửa sổ” rất nhiều tiền chỉ vì nghe qua lời quảng cáo hấp dẫn. 

Chính vì vậy, để tránh tiền mất tật mang, mỗi người phụ nữ phải có cẩm nang mua sắm và làm đẹp khoa học cho riêng mình. Trước hết phải trang bị những kiến thức cơ bản về lĩnh vực làm đẹp mà mình đang thấy cần thiết. Ví dụ, nếu nàng đang muốn tẩy tóc, đừng chớ vội ham rẻ mà nhuộm tại nhà, hãy ra Salon tư vấn về tình trạng tóc và tiếp xúc với hóa chất một cách an toàn. 

Để có thể cập nhật được tin tức làm đẹp, chị em hoàn toàn có thể tham khảo qua các sách chuyên ngành, trang tin, các kênh Youtube của các Beauty Blogger nổi tiếng, tham gia các hội nhóm Facebook cùng sở thích để lắng nghe Feedback. Review. Với thời đại các KOL/KOC và Tiktoker đang lên ngôi, người tiêu dùng cũng cần cẩn thận trước những lời PR “có cánh”. 

Là chủ mục Đẹp của Afamily, Diệu Hoa cũng hiểu rõ về vai trò của truyền thông trong việc định hướng người tiêu dùng. “Khoảng 5 – 6 năm, bên mình chỉ làm các bài viết chung chung như cách chăm sóc da/cách đắp mặt nạ,v.v…còn bây giờ thì phía biên tập sẽ chú trọng vào các bài viết có sự tham gia của các chuyện gia, mang sức nặng về kiến thức hơn hơn. Ví dụ như sẽ phân tích được kỹ càng hơn, tình trạng da và độ tuổi nào thì dùng sản phẩm gì. Hiện tại độc giả cũng yêu thích các bài viết như vậy hơn”, Diệu Hoa chia sẻ.

Bên cạnh đó, làm đẹp khoa học cũng bao gồm chi tiêu hợp lý. Theo Diệu Hoa, những cô gái ngang tuổi mình (thuộc Gen Y) đã tự chủ về kinh tế nhưng lại chưa có kế hoạch kết hôn sẽ có xu hướng đầu tư nhiều nhất cho bản thân từ: chế độ ăn uống, đi spa, quần áo đến mỹ phẩm, make-up. Tuy nhiên điều này có thể dẫn đến hiện tượng mua sắm tràn lan, phung phí. Chia sẻ quan điểm về chi tiêu hợp lý, nhà tạo mẫu Huyền Hương chia sẻ: “Mua nhiều cũng được nhưng miễn sao phải dùng, chứ không mua tràn lan xong lại vứt đi. Con gái tôi đừng biện minh là do đồ rẻ nên không quá tiếc nhưng với tôi, rẻ cũng là tiền’’.

Người bạn đồng hành trong hành trình “làm đẹp khoa học”

Làm đẹp là sở thích của hầu hết các chị em phụ nữ và như thông thường, mỗi người đều có bạn đồng hành có thể là bạn bè, đồng nghiệp để cùng đi mua sắm, “tám” chuyện. Với nhà tạo mẫu Huyền Hương, người đó chính là cô con gái ruột của mình: “Mình có một cô con gái gần 30 tuổi, bạn ấy chính là người hay đi mua sắm và chia sẻ kiến thức làm đẹp với mình. Bạn ấy sẽ chỉ cho mình sản phẩm này có thành phần gì, có tốt với mình không. Dù bạn ấy trẻ hơn mình rất nhiều nhưng về mặt này, mình cần học hỏi bạn ấy rất nhiều”.

Tuy nhiên, Vũ Tiền và Trúc Linh lại không hay đi mua sắm cùng mẹ. Rào cản nào dẫn đến việc này? Trúc Linh cho rằng là do vấn đề thời gian, mẹ bạn quá bận để có thể sắp xếp thời gian để luôn đi cùng con gái. Vũ Tiền thì tiết lộ bạn có thói quen mua sắm online hơn là đi ra cửa hàng. Có thể nói “mẹ và con” là một cặp đôi hoàn hảo để cùng nhau chia sẻ các kiến thức làm đẹp khoa học. 

Đầu tiên, hai mẹ con sống chung một mái nhà sẽ hiểu rõ về sở thích, sở đoản của nhau. Hai, đây là sự bù trừ, các bạn trẻ (người con) có nhiều kiến thức làm đẹp khoa học hơn vì dùng mạng xã hội có thể chia sẻ thêm với mẹ và người mẹ luôn lý trí trong chi tiêu sẽ chỉ cho các con về cách tiêu dùng hợp lý hay các cách trị liệu truyền thống hiệu quả. Ba, việc chia sẻ về sở thích làm đẹp sẽ giúp hai mẹ con cùng mái nhà gắn kết và thấu hiểu nhau hơn. Chính vì vậy, chúng ta đừng quên rủ mẹ hay con cái của mình cùng mua sắm hay dạo phố khi có thời gian thảnh thơi.

Buổi Coffee Talk “Làm đẹp khoa học dưới góc nhìn các thế hệ” kép lại khi các nhân vật tìm kiếm các nhân vật tìm được câu trả lời cho vấn đề của chính mình. Tổng kết có thể thấy làm đẹp khoa học phải bắt đầu từ cốt lõi kiến thức. Phong cách làm đẹp dựa trên thói quen, đặc tính và sở thích của mỗi người, không có ai đúng hay sai mà quan trọng thích hợp.

Bài: Lương Như

Ảnh: Dim Trần

Địa điểm tổ chức Coffee Talk: Croia Cafeteria

Đọc tiếp
Bấm để bình luận

Để lại bình luận

Trending