Liên hệ với chúng tôi

Business

HairTalk “Trend 2022 trong mắt các nhà tạo mẫu Việt Nam”: Câu chuyện về việc bắt “trend” làm sao cho đúng?


Đã đăng lúc

Từ trước đến nay, ngành công nghiệp thời trang – làm đẹp vẫn không ngừng phát triển, đổi mới và cập nhật liên tục các xu hướng. Tuy nhiên, việc “đổ xô” chạy theo thị yếu chung có làm thị trường làm tóc bị bão hòa và thiếu điểm khác biệt? Hãy cùng theo dõi góc nhìn của các nhà tạo mẫu (NTM) trong HairTalk “Trend 2022 trong mắt các nhà tạo mẫu Việt Nam” để tìm ra câu trả lời nhé!

HairTalk “Trend 2022 trong mắt các nhà tạo mẫu Việt Nam” được Hairworld thực hiện độc quyền tại ba tỉnh thành Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh – Tp. Đà Nẵng. Chương trình là một buổi giao lưu tại không gian mở với sự góp mặt của các NTM, chủ Salon nổi tiếng và có kinh nghiệm trong ngành.

Các nhân vật có mặt tại chương trình đều giới thiệu bản thân có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế tóc. Khi đứng trước câu hỏi “Có áp lực khi luôn phải đổi mới và hòa nhập với xu hướng mới của giới trẻ?”, các NTM trả lời rằng việc này không hề gây khó dễ cho họ mà đó là đặc điểm cần có của người làm nghề Thiết kế tóc này. Vốn dĩ, người theo đuổi sự nghiệp làm đẹp cho cộng đồng và xã hội phải là người ưa thích sáng tạo, chủ động và không ngại thử thách mới.

NTM Tóc Bo chia sẻ: “Việc chạy theo xu hướng không tạo ra áp lực cho chủ Salon đồng thời góp phần phát triển tư duy cho nhà tạo mẫu. Tất nhiên đi đôi với trend, nhà tạo mẫu cần tư vấn chọn, lọc kiểu phù hợp với chất tóc, khuôn mặt, công việc của khách hàng”

NTM Nguyễn Quốc Tịnh – Hair salon Tóc Bo tại TP. Đà Nẵng

Hay với NTM Minh Phương chị cho rằng đây giống như một niềm vui, nguồn động lực trong công việc mà ai yêu nghề cũng sẽ cảm thấy được. Việc luôn nâng cấp kỹ thuật chuyên môn và thiết bị tại Salon cũng là cách giữ chân khách hàng hiệu quả.

NTM Minh Phương – Hệ thống Hair specialists tại Hà Nội (ở giữa)

Điểm qua những “Trend” của năm 2022, các NTM có thể chỉ ra một số mẫu tóc mang tính định hướng như: layer, bob,… và có thể sẽ chú trọng vào sức khoẻ tóc với các sản phẩm tự nhiên, ít gây hư hại.

NTM A Đoan bày tỏ: “Năm 2022 xu hướng sẽ nghiêng về đơn giản, màu sắc có sự đa dạng hơn những năm trước. Sự nổi trội về màu sắc nhiều hơn cũng chính là điều mà những người thợ cần phải trang bị nhiều hơn về kiến thức để đáp ứng được nhu cầu đổi mới của khách hàng”

NTM A Đoan – A Đoan Hair salon & Spa Hệ thống tại TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh

NTM Việt Paris bộc lộ ý kiến: “Theo Việt, Trend năm nay vẫn là các mẫu tóc layer nhưng sẽ phá cách hơn 1 chút so với hiện tại. Màu sắc thì như năm trước màu khói, hồng đã được các chị em yêu thích. Năm nay các màu sắc như xanh lơ, xanh ngọc sẽ là sự lựa chọn cho các chị em”.

NTM Nguyễn Quốc Việt – Hair salon Viet Paris tại TP. Đà Nẵng

Ngoài ra NTM Quyên Phạm còn chia sẻ về sức khoẻ của tóc tại thời điểm dịch bệnh: “Sau dịch covid thì sức khoẻ của con người cũng bị giảm sút, và nhiều khách hàng đến với salon Quyên đều than phiền “hậu covid” tình trạng rụng tóc rất nhiều. Sau covid người ta sẽ quan tâm đến sức khỏe của mái tóc nhiều hơn. Nên theo Quyên Trend của 2022 sẽ thiên về các việc chăm sóc tóc”.

NTM Quyên Phạm – Hitomi Beauty salon tại Tp. Hồ Chí MInh

Tuy nhiên, có một vấn đề nổi cộm mà có lẽ chưa được thảo luận nhiều trên các diễn đàn. Đó chính là việc mải chạy theo “Trend” hay các NTM chỉ biết cắt theo một kiểu tóc công nghiệp mà thiếu đi nền tảng có làm mất tính nghệ thuật và khiến mọi thứ trở nên “nhàm chán”?

Tại chương trình, NTM Lee Guchi nhắc đến một câu chuyện đang còn diễn ra trong ngành làm tóc : “Thị trường Việt Nam vẫn còn “béo bở” chứ vẫn chưa cạnh tranh khốc liệt như các nước khác như Trung Quốc. Chính vì thế, đã xuất hiện những nhân vật lấy y nguyên những mẫu tóc rồi đứng dạy, kiếm tiền. Họ nghĩ rằng nó sẽ đi được đường dài nhưng không phải vậy. Cái nền tảng không phải “một sớm một chiều” là học được, phải bỏ ra rất nhiều công sức. Với Salon của Lee Guchi thì mình sẽ làm ngược lại thị trường, đây là cách tạo nên sự khác biệt, định vị thương hiệu. Nếu như mình là giống người ta thì sẽ không còn thú vị nữa”.

NTM Lee Guchi – Hair Salon Guchi TP. Hồ Chí Minh (ngoài cùng bên trái)

NTM Tanny Vũ tại Tp.HCM bày tỏ quan điểm cá nhân: “Mỗi nhà làm tóc nên có quan điểm làm tóc riêng như vậy mới độc đáo. Trend thịnh hành nghĩa là nó đã suy thoái, còn “Trend” khi mình tạo ra nó thì có nghĩa là nó xuất phát từ bản thân.Đôi khi đi theo trend làm ngành tóc đi xuống, nó như một con dao hai lưỡi”

NTM Tanny Vũ – Hệ thông Hairsalon Salon Tanny TP. Hồ Chi Minh (Ngoài cùng bên phải)

“Bắt trend cũng là một nghệ thuật”, việc một NTM làm sao để đi theo xu hướng một cách tinh tế mà vẫn giữ được chất riêng cũng cần quá trình học tập nền tảng và rèn luyện bài bản. NTM cũng cần có kỹ năng quan sát, phân tích và giao tiếp với khách hàng. Đôi khi sẽ có những trường hợp, các khách hàng chỉ muốn làm theo “Trend” này mà không quan tâm rằng nó có phù hợp với khuôn mặt và đặc tính nghề nghiệp của mình. Đây là lúc các NTM cần thể hiện sự khéo léo và khả năng thuyết phục của mình, lấy tay nghề  biến hoá “Trend” sao cho hợp lý hơn. Cân bằng được các yếu tố: chuyên môn, “cái tôi” nghệ thuật, xu hướng thì các chủ Salon sẽ sớm thành công ngay thôi.

NTM Minh Phương chia sẻ thêm: “Trước hết, các NTM phải thực sự hiểu về bản thân mình và khách hàng của mình. Những mái tóc mang tính xu hướng như Minh Phương nói ở trên chỉ là tính chất tham khảo. Ngoài ra, xu hướng cũng chính là sự cộng hưởng của những nền tảng cơ bản. Việc các NTM có lớp nền tảng vững chắc sẽ giúp chúng ta tư vấn và đưa ra những mái tóc không chỉ xu hướng mà còn phải phù hợp với khách hàng. Ví dụ như khách hàng của bạn chủ yếu là nhân viên văn phòng, họ yêu cầu những mái tóc không quá nổi bật, thì không cứ nhất thiết phải tẩy, phải mullet; các kỹ thuật hidden light cũng giúp tạo ra điểm nhấn trên mái tóc.”

Như vậy, có thể thấy, việc chạy theo xu hướng là một điều cần thiết trong ngành Thiết kế tóc nhưng mỗi NTM cần phải học tập và nắm giữ nhiều yếu tố hơn nữa để đưa Salon mình đến tới thành công. Còn rất nhiều những nội dung hấp dẫn khác của HairTalk “Trend 2022 trong mắt các nhà tạo mẫu Việt Nam” được chia sẻ trong cuốn tạp chí Hairworld 61 – The Revolution mà bạn có thể tìm đọc ngay bây giờ!

Nguồn tạp chí Hairworld 61

Bài: Tố Như

Ảnh: Dim Trần, Quách Toàn

Trending