Liên hệ với chúng tôi

Daily Style

Hành vi mua sắm quần áo thời trang trong giới trẻ Việt được “thức” tỉnh ra sao?


Đã đăng lúc

“Vintage is now vogue”. Khi nói rằng thời trang vintage/ secondhand (hay còn gọi là đồ si-đa) là hiện thân của thời trang hiện đại, thì phạm trù này đã trở thành một cơn sốt đúng nghĩa, thậm chí có sức ảnh hưởng sâu rộng tới cách mà những tín đồ lựa chọn áo quần – không chỉ để thể hiện bản thân, mà còn muốn đưa ra những thông điệp cụ thể.

Từ người mẫu Bella Hadid, những YouTuber với triệu người theo dõi như Ashley của kênh Bestdressed hay TikTokers Gabi Jones, điểm chung của họ là những người đã thách thức bản thân chỉ mua sắm và mặc quần áo secondhand (từ đầu đến chân) trong 365 ngày của năm 2022. Điều này làm “thức” tỉnh tinh thần mặc đẹp kết hợp với nghệ thuật tiết kiệm giữa cộng đồng người trẻ yêu thời trang toàn cầu.

Bằng cách mua sắm tại một cửa hàng tuyển lựa đồ cũ, chợ trời, cửa hàng bán thanh lý ký gửi hay thậm chí là các kênh bán hàng secondhand đặc thù, các tín đồ thời trang ở khắp mọi nơi có thể tìm thấy các sản phẩm độc nhất để đa dạng hóa tủ quần áo lẫn phong cách cá nhân của mình mà vẫn tiết kiệm kinh tế.

ĐỒ SECONDHAND ĐANG ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH THỜI TRANG TẠI VIỆT NAM

Theo nghiên cứu của RedSeer Strategy Consultants (Ấn Độ), thị trường đồ cũ ở Việt Nam được dự báo sẽ vượt 5 tỷ USD vào năm 2026, tăng lớn so với giá trị hiện tại là 1,1 tỷ USD. Các mặt hàng đồ cũ được tiêu thụ rộng rãi nhất là đồ điện tử, đồ gia dụng gia đình, và quần áo. 83% người Việt Nam được hỏi trong nghiên cứu đã từng mua hàng đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua tiếp trong tương lai.

Tiêu dùng bền vững, bao gồm việc tái sử dụng, tái chế và chỉ tiêu dùng theo những cách thân thiện với môi trường, là mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, nhất là ở hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đa dạng các kênh mua sắm đồ si là vậy, nhưng giới trẻ yêu đồ si khắp nơi tại Việt Nam giờ đây có thêm một lựa chọn đa dạng về đồ si, gần gũi, ứng dụng công nghệ hiện đại để mua bán đồ cũ thuận tiện, đó là ứng dụng mua sắm thời trang secondhand Piktina.

Piktina là một nền tảng đặc biệt dành riêng cho những món đồ thời trang đã qua sử dụng, một nơi bất kỳ ai vừa có thể tân trang tủ quần áo, đồng thời tìm kiếm những giá trị bền vững trong hành vi tiêu dùng thời trang, lẫn tiết kiệm kinh tế. Khi thời trang secondhand trở thành một hành vi tiêu dùng thịnh hành hơn trong tương lai, Piktina sẽ góp công không nhỏ trong việc ủng hộ, nhân rộng sự phổ biến của nó.

PIKTINA X MÔI ĐIÊN: HỢP TÁC ĐỂ ĐÁNH THỨC TINH THẦN HƯỚNG ĐẾN BỀN VỮNG VÀ YÊU MÔI TRƯỜNG CỦA NGƯỜI TRẺ

Tiêu dùng bền vững sẽ bao gồm: reduce (giảm thiểu), reuse (tái sử dụng) và recycling (tái chế). Ngành thời trang là một ngành cấp thiết cần đến các giải pháp và sử ủng hộ đối với hành vi giảm thiểu mua mới và tái sử dụng đồ cũ. Trong khi đó, hành vi tái chế, tuy phổ biến ở các nhóm ngành tiêu dùng khác, thì đối với thời trang thì lại là một nỗ lực không hề đơn giản. Việc tái chế quần áo cũ gặp phải trở ngại là chi phí tái chế quần áo cũ thường sẽ tốn kém hơn việc sản xuất mới.

Thực tế, Việt Nam vẫn là một trong năm nước xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu ở châu Á, khiến cho việc tái chế quần áo cũ càng trở thành một sự lựa chọn ít phổ biến. May mắn thay, nhiều thương hiệu thời trang nội địa với tư duy sáng tạo và ý thức mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, đã lựa chọn tái chế là một cách tiếp cận và sáng tạo thời trang độc đáo, mang nhận diện thương hiệu đậm nét. Nổi bật trong số đó chính là thương hiệu Môi Điên.

Môi Điên được thành lập vào năm 2016, tạo nên dấu ấn mạnh mẽ từ những đặc trưng trong cách xử lý chất liệu, cùng những kỹ thuật cắt may táo bạo trên từng sản phẩm. Với nỗ lực để thúc tiến nhận thức về thời trang bền vững, giá trị thủ công, độc đáo, lẫn vẻ đẹp của các món đồ cũ được tái chế có chủ đích là giảm thiểu rác thải thời trang, Piktina đã cho ra mắt BST độc quyền, có số lượng giới hạn, hợp tác cùng với thương hiệu Môi Điên mang tên “Thức”.

Từ hơn 100 chiếc áo sơ mi cũ, không còn nhiều giá trị sử dụng, đội ngũ sáng tạo của Môi Điên đã ứng dụng các kỹ thuật thủ công, đòi hỏi nhiều tâm huyết và công sức của đội ngũ nhân lực để tạo ra một thành phẩm hoàn thiện. Thiết kế hợp tác cùng Piktina có ứng dụng các kỹ thuật mang giá trị nhận diện thương hiệu của Môi Điên: ráp nối từng mảnh, phối hợp họa tiết từ nhiều chất liệu/ họa tiết khác nhau, để tạo hiệu ứng nổi bật đặc trưng cho bề mặt lạ mắt của trang phục.

Mỗi một thiết kế trong BST “Thức” mang giá trị độc nhất với họa tiết riêng biệt, cho dù có cùng cách thức xử lý, điều này sẽ khiến cho người sở hữu cảm thấy gắn kết tốt hơn về mặt cảm xúc khi nhận thức rõ được sự hiếm có của sản phẩm. Bộ sưu tập bao gồm ba mẫu thiết kế trình diễn chưa từng được làm ra bởi Môi Điên trước đây, và ba mẫu túi, nón ready to wear sản xuất với số lượng giới hạn, và hiện có bán trên nền tảng của Piktina.

Đối với ba mẫu thiết kế trình diễn có 1-0-2, Piktina sẽ tiến hành hình thức đấu giá (được diễn ra từ ngày 15/09/2022 và kết thúc đến hết ngày 03/10/2022) để tạo điều kiện cho những tín đồ thời trang có thú đam mê sưu tầm trang phục thiết kế độc quyền của Môi Điên được sở hữu chúng. Một phần của lợi nhuận sẽ được Piktina trích ra để đóng góp cho Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Gaia Vn.

Hãy tải app để nhận những ưu đãi mua sắm hấp dẫn trên Piktina và tham gia đấu giá các mẫu thiết kế độc quyền của Môi Điên x Piktina!

Trending