Liên hệ với chúng tôi

Review

NGÀNH TÓC ĐƯƠNG ĐẠI VÀ NHỮNG CHUYẾN DU HỌC ĐẦU TIÊN: Lịch sử không làm gì cả. Chính con người, những nhân vật đang sống đã làm nên sự kiện vĩ đại đó


Đã đăng lúc

NGÀNH TÓC ĐƯƠNG ĐẠI VÀ NHỮNG CHUYẾN DU HỌC ĐẦU TIÊN: Lịch sử không làm gì cả. Chính con người, những nhân vật đang sống đã làm nên sự kiện vĩ đại đó

Dòng chảy của lịch sử ngành tóc đương đại, những chuyến du học đầu tiên đã để lại dấu ấn quan trọng. Nó đã mở ra một thời kỳ mới, đưa ngành tóc Việt tiếp cận với thời trang thế giới theo hướng chuyên nghiệp. Với sự giúp đỡ nhiệt thành của CEO Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Intermak, Tạp chí HairWorld đã có cuộc gặp gỡ một số nhân vật đã tham dự sự kiện trọng đại đó. Ký ức đã đưa những người trong cuộc trở lại cuộc sống ngành tóc Hà Nội những ngày đầu thế kỷ 21, thời những cửa tiệm Uốn tóc nghệ thuật đã bắt đầu xuất hiện trên những con phố khá sầm uất giữa trung tâm thành phố.

CEO Ngọc Anh:

Hà Nội năm 2000 thật nên thơ và đang bắt nhịp với cuộc sống hiện đại. Cùng với sự phát triển của xã hội, một ngành dịch vụ tạo mẫu tóc đang được hình thành và cũng đã xuất hiện một số nhãn hàng mỹ phẩm tóc chuyên nghiệp như: Wella, Paul Mitchell, TiGi… Công ty r là chủ sở hữu thương hiệu TiGi có mặt tại Việt Nam năm 1998. Trong kinh doanh, chị Lana – Giám đốc công ty đã nhìn thấy một thị trường tiềm năng của ngành tóc Việt. Trong sinh hoạt, hàng ngày chị thường xuyên tiếp xúc với các NTM và có cảm tình đặc biệt với họ. Chị cảm phục ý chí làm giàu và tài năng tiềm tàng của những người làm nghề nên quyết tâm xây dựng một kế hoạch đưa họ đi tu nghiệp ở nước ngoài. Năm 2000, chị đã thực hiện được mong muốn lớn lao mà chị thường nói: Đó là tiếng gọi của trái tim.

Bà Ngọc Anh – CEO Cty Intermak Việt Nam – Đơn vị nhập khẩu và phân phối thương hiệu TiGi tại Việt Nam từ  những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21

NTM Minh Tâm:

Chúng tôi thuộc lớp khởi nghiệp nghề tóc vào những năm đầu thập niên 1990 ở Hà Nội. Khi đó nghề tóc ở Hà Nội còn quá non trẻ so với Sài Gòn. Tuy vậy vẫn có một số anh chị lớn tuổi thành danh và có tay nghề giỏi, tất nhiên là so với thời đó. Thừa hưởng một số “vốn” nghề ít ỏi như vậy nhưng chúng tôi vẫn “sống” tốt vì nhu cầu của khách không quá cao. Phụ nữ Hà nội vốn ít dám thể hiện mình, họ còn ngại bị gán cho từ “Dân chơi”. Tôi nghĩ, nếu hồi đó mình cũng không dám thể hiện mà chỉ đáp ứng nhu cầu của khách thì chúng tôi mãi vẫn chỉ là người thợ.

NTM Minh Tâm là một trong những người đầu tiên khởi nghiệp trong ngành tóc Việt tại Hà Nội.

NTM Minh Phương:

Đúng vậy, thời ấy chúng tôi là những người trẻ nên háo hức muốn thể hiện mình nhưng không biết làm thế nào?(Cười) Khi đó không có nhiều công cụ marketing như bây giờ mà! Tôi chỉ là một trong số rất ít người dám thử sức và thắng cuộc trong cuộc thi Nhà tạo mẫu tóc xuất sắc toàn quốc những năm cuối thế kỷ 20. Trong hoàn cảnh đó, tôi nói như vậy là để dành lời cảm ơn chân thành tới những người đã tạo ra cơ hội cho chúng tôi được mở mang tầm mắt nhìn thấy tương lai ngành tóc qua chuyến du học đầu tiên ở nước ngoài của ngành tóc Việt năm 2000.

Từ những năm cuối của thế kỷ 20 NTM Minh Phương đã dám thử sức và thể hiện tài năng của mình tại sân chơi lớn của ngành Tóc Việt.

NTM Hồng Phượng:

Đến bây giờ tôi vẫn luôn giữ lại được cảm xúc dạt dào của chuyến du học đầu tiên ấy. Dẫn đoàn là anh Nguyễn Anh Tú, giám đốc nhãn hàng TiGi Việt Nam. Nhưng phải kể đến công lao to lớn của chị Lana, Giám đốc Công ty Intermax, người đã thu xếp và lập trình toàn bộ chuyến đi du học ở Singapore. Đó cũng là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tất cả chúng tôi. Lần đầu tiên được đến xứ sở thần tiên. Lần đầu tiên được ngồi trên một chiếc máy bay to đến thế, đến một sân bay lộng lẫy như một lâu đài trong phim viễn tưởng, tận mắt nhìn thấy một thành phố với những dãy nhà cao chọc trời… Lần đầu tiên được đặt chân đến một học viện tóc chuyên nghiệp, hiện đại, lần đầu tiên được nghe, được nhìn tận mắt thần tượng trong nghề  của mình giảng bài, cắt tóc… Tất cả những cái lần đầu tiên vĩ đại ấy đọng lại trong trí nhớ của tôi như một bộ phim thần thoại tuyệt vời nhất trong đời.

Đoàn Hà Nội tại sân bay Singapore

Hồi tưởng về những kỷ niệm trong chuyến du học đầu tiên ngày đó, NTM Hồng Phượng vẫn ngỡ như chuyện của ngày hôm qua.

 

NTM Minh Tâm:

Tôi nhớ mãi vẻ mặt ngơ ngác của mọi người khi bước chân vào Học viện Tony & Guy Singapore nơi mà sau này trở thành mái trường quen thuộc, thân thiết của những NTM Việt Nam trong nhiều năm sau. Chúng tôi cũng thật ngơ ngác khi nghe thầyy giảng bài như học sinh phổ thông vào nhầm lớp đại học. Sau này thì chúng tôi biết là mình đã học nhầm lớp thật! (Cười) Nhưng lúc đó không sao, chúng tôi đã học được tinh thần sáng tạo và tin tưởng vào sự phát triển của ngành tóc hiện đại. Chính vì đức tin ấy mà chúng tôi đã hồn nhiên “mang” nguyên si các BST Rezo – Rezo, Rezo – One nổi tiếng thế giới về Việt Nam.

Đối với NTM Minh Tâm, chuyến du học đầu tiên đó giống như câu chuyện vui với những bài học sâu sắc mà anh mang theo như hành trang trong suốt hành trình làm nghề của mình.

Nhà báo Đào Quang:

Tôi là người may mắn được chứng kiến những việc lớn lao mà các anh chị đã đóng góp cho ngành tóc đương đại sau chuyến đi lịch sử ấy. Tôi nhớ mãi hình ảnh cả 6 anh chị em: Yến Trang, Đức Hạnh, Minh phương, Minh Tâm, Hồng Phượng và Linh vừa mới đi về đã đem cho tôi xem bộ ảnh BST Rezo – Rezo, Rezo- One. Khi ấy là Trưởng ban biên tập Tạp chí Thời trang trẻ, tôi đề nghị mọi người cho đăng và truyền thông BST ấy trên tạp chí. Sau đó tôi được biết các anh, chị đã tổ chức nhiều sự kiện tiếp theo có mời tôi tham dự đưa tin như: Buổi trình diễn thời trang tóc tại sân khấu NEW CENTERY, buổi gặp mặt hàng trăm NTM tóc để thành lập CLB Tóc Hà Nội…

Nhà báo Đào Xuân Quang là người đã góp phần đưa nhưng sự kiện của ngành tóc đương đại tới gần hơn với công chúng.

 

NTM Minh Phương:

Chuyến du học đầu tiên có 10 ngày nhưng câu chuyện Hậu du học này diễn ra sôi nổi kéo dài cả một năm sau đó. Chính chúng tôi cũng không ngờ cảm xúc của chuyến đi lại mạnh mẽ đến như vậy. Trước hết nó đã gắn kết chúng tôi thành một khối. Tôi vẫn còn nhớ như in buổi gặp nhà báo Đào Quang tại quán cafe Phố Cũ ở phố Hàng Bông. 6 đứa bọn tôi ra sức thuyết phục ông cho đăng báo bộ sưu tập. Sau đó chúng tôi tập trung lại để làm Bộ sưu tập đó, ngoài việc đăng báo chúng tôi còn liên hệ để trình diễn BST trên sân khấu New Centrery Club. Chương trình đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự, thành công ngoài sự mong đợi. Qua các phương tiện truyền thông đơn giản như vậy, chúng tôi đã cảm nhận rõ ràng sự khao khát tiếp cận xu hướng thời trang tóc quốc tế của người tiêu dùng (khách hàng) không kém gì các NTM.

NTM Minh Phương mỗi khi nhắc lại những hồi ức đó vẫn vẹn nguyên sự xúc động bởi những điều tuyệt vời mà chuyến đi đó đem lại cho chị, cho những người bạn trong nghề cũng như ngành tóc đương đại Việt Nam.

NTM Hồng Phượng:

Cũng trong thời gian ấy, nhóm chúng tôi cũng đã làm được một việc có ý nghĩa là tổ chức Đêm hội Party gặp gỡ các NTM tóc Hà Nội. Tôi nhớ rất rõ, đêm hội ấy có mặt hơn 200 NTM, có nghĩa là hầu hết những người làm nghề ở Hà Nội thời đó đã tham dự. Tuy chưa thành lập được một tổ chức xã hội nhưng cộng đồng ngành tóc đã xích lại gần nhau, cùng hoà nhịp bước chân vào xu hướng thời trang tóc quốc tế. Nó đã tạo ra tiền đề cho làn sóng du học những năm tiếp theo.

NTM Hồng Phượng tại cuộc thi tóc Châu Á năm 2002

NTM Minh Tâm:

Chuyến du học đầu tiên với BST Trend Rezo – Rezo, Rezo – One đã truyền cảm hứng cho chúng tôi và qua đó đã truyền cảm hứng cho cả cộng đồng ngành tóc Hà Nội. Mái tóc nhuộm màu, cắt ngắn đã lên ngôi. Các NTM đã vượt qua giới hạn người thợ làm theo ý muốn của khách hàng. Họ đã mang đến một giá trị mới cho xã hội Việt Nam đặng tiến gần hơn xu hướng quốc tế. Đó chính là điều kiện tiên quyết đưa ngành tóc Việt phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Nhóm anh, chị em chúng tôi tự hào vì đã góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của ngành tóc.

Bespoke Collection do Cty Intermak tổ chức

Đọc tiếp
Bấm để bình luận

Để lại bình luận

Trending