Liên hệ với chúng tôi

The Stories

Ngành tóc Việt cần làm gì để tạo nên dấu ấn cho riêng mình?


Đã đăng lúc

Nhiều nhà tạo mẫu tóc cho rằng cần đi ra thế giới để học hỏi mới có thể phát triển trong ngành tóc! Vậy tại sao không xây dựng một ngành công nghiệp tóc Việt chuyên nghiệp, tạo nên dấu ấn của riêng mình? Khi chính tại Việt Nam đang có không ít những “cây đại thụ” trong nghề sẵn sàng dẫn dắt thế hệ trẻ có lòng đam mê với nghề.

Ngành tóc Việt có một nền tảng bền vững

Lịch sử ngành tóc Việt đã có từ rất lâu đời. Từ quá trình du nhập của các nước châu âu thập niên 70-80 cho tới những năm 2000, người thợ làm tóc ngoài việc phải học hỏi nhiều ở các nước phát triển thì họ luôn cố gắng để xây dựng nên một ngành tóc Việt ngày càng phát triển.

Trên khắp dải đất chữ S này, có hàng trăm hàng nghìn thợ tóc, già – trẻ – trai – gái, ai ai cũng khéo léo và đam mê. Bằng tài năng của mình, không chỉ làm nghề để mưu sinh mà hơn thế nữa, họ luôn muốn tạo ra những mái tóc đẹp, những giá trị sau những năm tháng nhọc nhằn với nghiệp cầm kéo. Chính vì thế mà biết bao lớp lớp những thế hệ trẻ tài năng với nghề tóc được phát hiện và được tạo điều kiện để phát triển.

Ngành tóc Việt cần xây dựng thành một khối thống nhất

Dòng chảy của lịch sử ngành tóc Việt đã ghi nhận không ít sự đóng góp của nhiều nhà tạo mẫu tóc. Từ thời đương đại, những chuyến du học đầu tiên đã để lại dấu ấn quan trọng. Nó đã mở ra một thời kỳ mới, đưa ngành tóc Việt tiếp cận với thời trang thế giới theo hướng chuyên nghiệp. Những cái tên làm nên lịch sử phải kể đến như NTM Minh Tâm, NTM Hồng Phượng, đặc biệt là NTM Văn Minh Phương. Chị là một trong số rất ít người dám thử sức và thắng cuộc trong cuộc thi Nhà tạo mẫu tóc xuất sắc toàn quốc những năm cuối thế kỷ 20. Sau chuyến du học tại Singapore, với sự tìm tòi và tài năng của mình, NTM Minh Phương đã mang đến cho ngành tóc Việt nhiều kiến thức, sáng tạo ra nhiều xu hướng tóc bằng kinh nghiệm đúc rút từ chuyến du học đầu tiên ở nước ngoài năm 2000. Vượt qua giới hạn người thợ làm theo ý muốn của khách hàng, Minh Phương Hair Specialists trở thành thương hiệu tạo mẫu tóc đáng tin cậy nhất thủ đô Hà Nội, uy tín về chuyên môn và kỹ thuật. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, không chiêu trò, bằng thực lực của mình, với sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong việc tìm ra những xu hướng tóc phù hợp với người Việt, NTM Minh Phương đã mang đến một giá trị mới cho xã hội Việt Nam đặng tiến gần hơn xu hướng quốc tế. Bằng cái tâm trong nghề, chị đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện kết nối các NTM trên khắp Việt Nam. Cho đến sau này, ngoài NTM Minh Phương, đã có rất nhiều NTM có kinh nghiệm và thâm niên như NTM Tống Hoài Linh, NTM Khánh Vĩnh Hoàng, NTM Ngô Viết Quốc, NTM Hòa Ân, NTM Trần Mạnh Thìn,  NTM Kim Phúc… luôn sẵn sàng đào tạo, truyền dạy nghề cho thế hệ tiếp nối. Có không ít những học viện tóc được mở ra, không ít các khóa học từ cơ bản đến nâng cao được các NTM thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp, với mong muốn giúp cộng đồng ngành tóc xích lại gần nhau, cùng hoà nhịp bước chân vào xu hướng thời trang tóc quốc tế.

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngành dịch vụ tạo mẫu tóc tại Việt Nam đã được định hình và xuất hiện nhiều nhãn hàng mỹ phẩm tóc chuyên nghiệp cả trong nước lẫn ngoài nước. Các công ty mỹ phẩm đã nhìn thấy một thị trường tiềm năng của ngành tóc Việt cùng với ý chí làm giàu và tài năng tiềm tàng của những người làm nghề. Chúng ta tin tưởng rằng ngành tóc Việt sẽ có được bước đi của riêng mình, có định hướng với sự phát triển của ngành tóc quốc tế.

Ngành tóc Việt cần tạo bước đi cho riêng mình

Trải qua hành trình phát triển không ngừng của nghề làm đẹp tại Việt Nam, ngành tóc Việt đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Mặc dù, trong tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các hoạt động của ngành tóc Việt Nam vẫn đang được âm thầm chuẩn bị. Một hành trình mới, với những định hướng mới lớn lao, đó là mục tiêu trong năm 2021 và những năm tiếp theo của Ban Thiết kế tạo và Tạo mẫu tóc, đơn vị thuộc Hội Đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA). Trong vai trò là trưởng Ban Thiết kế và tạo mẫu tóc, NTM Minh Phương – Phó Chủ Tịch Hội Đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam kiêm Trưởng ban trực tiếp quản lý và điều hành luôn mong muốn tạo nên một khối thống nhất trong ngành tóc. Các NTM Việt có tài năng, sự sáng tạo, ý chí và niềm đam mê, chúng ta sẽ tự mình tạo nên một ngành tóc Việt phát triển mạnh mẽ, tự tạo nên những xu hướng của người Việt. Chúng ta có tiềm năng đủ lớn mạnh để cùng nhau xây dựng ngành tóc Việt riêng biệt và ghi dấu ấn.


NTM Minh Phương

Tuy nhiên, trên thực tế, ngành nghề thủ công nói chung, ngành tóc tại Việt Nam nói riêng thường gặp phải tình trạng thợ giỏi “giấu” nghề. Chưa kể, nhiều thợ sợ bị cạnh tranh, nên họ càng không muốn truyền dạy kiến thức, kinh nghiệm cho thợ khác. Như vậy, nếu hàng nghìn stylish, ai cũng “giấu” nghề cho riêng mình, thì đó quả là tình trạng đáng báo động.  Chính vì thế, các NTM cần có tinh thần sẵn sàng chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm cho các salon khác để hỗ trợ cùng nhau phát triển. Để thắng lợi trong cuộc cạnh tranh quyết liệt hiện này với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp tóc quốc tế, ngành tóc Việt cần vạch ra được chiến lược phát triển, tìm ra giá trị đặc thù riêng của mình. Các NTM trên khắp Việt Nam cần phối hợp, kết nối để tạo nên một khối thống nhất, đoàn kết và đồng lòng với nhau.

2021 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành tóc khi chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid. Trải qua khoảng thời gian đầy biến động và khó khăn, ngành tóc Việt đang ngày càng khẳng định sức sống bền bỉ của mình khi biết cách thích nghi, ứng phó với biến cố. Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào quy trình hoạt động và điều hành đã từng bước nâng cao uy tín, sự chuyên nghiệp và tài giỏi của đội ngũ nhân sự ngành tóc. Các NTM, salon tóc, công ty mỹ phẩm… không còn xa lạ với các phần mềm trực tuyến, đầu tư chiến lược makerting online bài bản… Như vậy, ngành tóc Việt đã và đang dần khẳng định vị thế của mình, với những tiềm năng có được, chúng ta tự tin sẽ làm nên thành công!

 

 

 

 

 

Trending