Liên hệ với chúng tôi

Business

Ngành tóc “xoay xở” trong mùa dịch Covid-19


Đã đăng lúc

Dịch Covid-19 dường như một “liều thuốc thử” để biết được sức khỏe của các ngành dịch vụ trong đó có dịch vụ làm đẹp như thế nào? Từ đó chúng ta cũng thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cả cơ hội phía trước.

Các tiệm tóc tìm cách ngủ đông

Dịch vụ làm đẹp về tóc đang là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Mọi chỉ số kinh doanh đều trở về “zero” và các salon thừa nhận họ chính thức bước vào giai đoạn “ngủ đông”. Thay vì cố gắng tìm phương kế kinh doanh, các salon đang tìm cách ngủ đông sao cho hiệu quả nhất, để có nhiều năng lượng nhất khi thức dậy.

NTM Thủy Bé (Hair Salon Thủy Bé _ Hải Dương) cho biết: “ Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên salon phải đóng cửa không nhận khách. Toàn bộ hoạt động kinh doanh salon tạm ngưng, nhân viên không có việc làm khiến tình hình kinh doanh trở nên vô cùng ảm đạm. Trước tình hình trên, salon chúng tôi đã triển khai hình thức bán hàng trực tuyến ko lợi nhuận giảm giá 30% trên tổng đơn hàng. Số tiền thu được sẽ được trích 10% để ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 do UB Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam phát động và 5% chia cho nhân viên đi ship hàng nhằm tăng thêm thu nhập cho nhân viên.”

NTM Thuỷ Bé triển khai hình thức bán hàng trực tuyến không lợi nhuận giảm giá 30% trên tổng số đơn hàng và trích 10% để ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19

Trong khi đó NTM John Bi – (Hair Salon John Bi – T.P Hồ Chí Minh) lại cho biết mặc dù không được mở tiệm nhưng anh cùng tất cả nhân viên xác định không để cho tất cả hoạt động bị đình trệ. Anh đã tự luyện tập thực hành cũng như mở các lớp đào tạo nội bộ trực tuyến nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ và có thể đón khách ngay sau khi được mở cửa trở lại.

NTM Minh Ánh  – (Salon Minh Ánh – Hà Nội) cho rằng: “Thời điểm bùng phát dịch bệnh diễn ra vào thời điểm sau tết đã ảnh hưởng nặng nề đến các tất cả các ngành nghề  không riêng gì ngành tóc. Việc tạm ngừng hoạt động Salon tóc để thực hiện chỉ thị của Thủ tướng nhằm giãn cách xã hội dẫn đến ít nhiều khó khăn cho nhân viên và chủ Salon trong thời gian dài. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng, ai kinh doanh cũng sẽ có quỹ dự phòng 2-3% doanh thu trong năm để tồn tại và duy trì. Nếu duy trì tốt tình trạng “ngủ đông”, tôi cho rằng, dĩ nhiên là thị trường khó có thể phát triển mạnh ngay sau dịch nhưng không mất quá nhiều thời gian để phục hồi.”

NTM Minh Ánh cho rằng: “ai kinh doanh cũng sẽ có quỹ dự phòng 2-3% doanh thu trong năm để tồn tại và duy trì. Nếu duy trì tốt tình trạng “ngủ đông”, tôi cho rằng, dĩ nhiên là thị trường khó có thể phát triển mạnh ngay sau dịch nhưng không mất quá nhiều thời gian để phục hồi.”

Bùng nổ dịch vụ làm đẹp tại nhà

Để phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng không thiết yếu như tiệm tóc, nail đều phải đóng cửa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn duy trì thói quen làm đẹp tại nhà, chỉ có điều bằng cách này hay cách khác.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, NTM Ngọc Trần – Hair salon Ngọc Trần (Gia Lâm – Hà Nội) đã mở thêm dịch vụ cắt tóc tại gia trong mùa dịch. Anh cho biết, khi anh đưa ra sáng kiến trên facebook, nhiều khách hàng còn tưởng anh đang nói đùa. Nhưng với quyết tâm làm đẹp cho khách hàng mọi lúc mọi nơi, NTM Ngọc Trần đã thành công với ý tưởng kinh doanh độc đáo và được nhiều người ủng hộ.

NTM Ngọc Trần đưa ra ý tửng độc đáo mở thêm dịch vụ cắt tóc tại nhà trong mùa dịch đã được nhiều người ủng hộ

Trung bình mỗi ngày, anh đều nhận cắt tóc cho 2 – 3 vị khách hoặc đông hơn. Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, trước khi đến nhà khách cắt tóc, anh đều khử khuẩn toàn bộ dụng cụ cắt tỉa. Không những thế, thợ cắt trước khi đến địa điểm đều phải kiểm tra thân nhiệt, đeo găng tay, khẩu trang đầy đủ.

NTM Ngọc Trần cũng cho biết thêm, dịch vụ cắt tóc tại nhà đã mang lại cho anh nhiều điều thú vị mà bản thân trước đây chưa từng được trải nghiệm. “Khi làm việc ở salon mình là chủ còn khi đến nhà làm dịch vụ thì mình lại trở thành khách. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ do đóng cửa tiệm, đôi bàn tay của người thợ cắt tóc sẽ mất dần kỹ năng nếu như không được làm việc thực tế.”

Cùng quan điểm với NTM Ngọc Trần, NTM Mùi (Hair Salon Mùi – Lạng Sơn) cho biết thêm: “ Làm dịch vụ tài nhà có thể là một hướng đi tốt trong thời gian dịch bệnh song cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Thứ nhất, nếu khách hàng chỉ sử dụng dịch vụ cắt nhuộm thì không gặp phải nhiều vấn đề tuy nhiên nếu sử dụng dịch vụ chăm sóc và phục hồi sẽ rất khó bởi không có dụng cụ và máy móc để đáp ứng. Thứ hai, việc di chuyển đi lại sẽ khiến khách hàng bị đội chi phí nên cũng cần phải cân nhắc thêm.”

Cơ hội để kiện toàn hệ thống hoạt động kinh doanh trực tuyến

Hoạt động kinh doanh trực tuyến có thể coi là điểm sáng của ngành dịch vụ làm đẹp trong bối cảnh kinh tế suy giảm do dịch bệnh. Thậm chí cũng đã có nhiều salon và các hãng phân phối sản phẩm làm đẹp nắm bắt được cơ hội để thúc đẩy kinh doanh toàn diện hơn sau dịch.

Ngay cả trong tình huống bất ngờ khi nhà nước ra chỉ thị giãn cách xã hội thì lập tức nhiều salon và các nhà phân phối sản phẩm dịch vụ làm đẹp trong ngành đã bật chế độ “phản ứng nhanh” với việc chuyển hàng lên các gian hàng trên không gian mạng Internet (kinh doanh online) hoặc hỗ trợ khách hàng hiểu và nắm bắt được thông tin các sản phẩm.

CEO Hoàng Bích Tâm– Công ty TNHH Cuộc sống xanh, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp C:EHKO cho hay:

“Chúng tôi không tập trung vào việc kinh doanh online tuy nhiên tranh thủ thời gian khách hàng và salon nghỉ ngơi, chúng tôi đẩy mạnh việc đăng tải hình ảnh cũng như công dụng của từng loại sản phẩm giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm. Có thể nói rằng, làn sóng chuyển đổi lên online có thể xuất hiện từ trước, nhưng việc hoàn thiện để tối ưu khai thác thì mùa dịch này được xem là cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp nhìn lại mình. Nếu doanh nghiệp làm tốt, khi dịch qua đi có thể hình thành nên một thị trường online hoàn thiện hơn.”

Nhìn lại cách ngành tóc xoay xở trong mùa dịch bệnh Covid-19 có thể coi là một “bài kiểm tra” đặc biệt để thấy được sức chống chịu của họ như thế nào. Dù biến động, nhiều chủ salon vẫn tin tưởng có thể biến “nguy” thành “cơ” nếu nhận thức đầy đủ trong tầm nhìn dài hạn./.

Linh Anh

Trending