The Stories
Những thảm họa lớn dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng
Đã đăng lúc 03/11/2020
Sự thay đổi luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó ngân nga đều đặn nhưng chậm rãi. Trong khi sự đổi mới và thông tin chính là lực đẩy kéo chúng ta tiến về phía trước.
Tuy nhiên, thói quen và hành vi được hình thành sẽ tạo ra một lực quán tính lớn kéo lùi sự phát triển. Hết lần này đến lần khác, khi xã hội đối mặt với khủng hoảng, lực quán tính này lại được khắc phục. Những sự kiện chưa từng có sẽ dẫn đến những nỗi sợ hãi mới, từ đó dẫn đến những thay đổi trong thói quen. Một minh chứng cho điều này là sự kiện ngày 11/9 tại Mỹ đã thay đổi cách chúng ta đi du lịch và an ninh hàng không.
Ngày nay, nhân loại đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Virus COVID-19 đã có xuất hiện trên khắp thế giới đã khiến các quốc gia, xã hội và cộng đồng phải chịu áp lực rất lớn. Ở nhiều nơi, chính phủ thực thi các biện pháp như cách ly xã hội, một cụm từ mà có lẽ chúng ta chưa bao giờ biết đến trong vài tháng trở lại đây, hiện được chấp nhận rộng rãi như là cách hiệu quả nhất để kiểm soát sự lây lan của virus.
Có thể trong một vài tháng, một năm hoặc dài hơn, virus vẫn có thể tồn tại nhưng cuộc khủng hoảng rồi sẽ qua. Tuy nhiên, nó sẽ để lại một di sản – phương pháp làm việc mới, cách tiêu dùng mới và cách tương tác mới giữa chúng ta.
Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp là một lĩnh vực chắc chắn sẽ trải qua sự thay đổi kiến tạo. Các dịch vụ mà ngành này cung cấp mang bản chất cá nhân & vật chất. Các cơ sở của spa và thẩm mỹ viện là sự cảm nhận. Và sự cảm nhận đang trở thành một từ không tốt trong thời điểm hiện tại.
Điều này không có nghĩa là ngành này sẽ tàn lụi
Sắc đẹp và sức khỏe sẽ tiếp tục phát triển vì mọi người vẫn cần “cảm thấy thoải mái”. Một kiểu tóc mới hay một buổi mát-xa thư giãn không chỉ là một sự lột xác về mặt thể chất. Đó chính là một cách để chúng ta trở nên tự tin hơn, cảm thấy tốt hơn cho bản thân. Nhu cầu này cũng sẽ không bao giờ mất đi. Những thói quen như làm việc tại nhà, ban đầu có thể “giải phóng” mọi người khỏi việc chải chuốt và ăn mặc. Nhưng một khi cuộc sống mới bắt đầu, chúng ta sẽ nhận ra rằng vẻ ngoài và cảm giác dễ chịu có một sự tương tác không thể thay đổi được với cách họ thể hiện.
Và trong khi việc tự chăm sóc tại nhà có thể trở nên phổ biến hơn, không gì có thể thay thế được những người hành nghề dịch vụ. Các nhà tạo mẫu, chuyên gia trị liệu hay nhân viên mát-xa luôn là những người tận tâm sâu sắc. Họ đồng cảm với khách hàng và tận hưởng niềm hạnh phúc với khách hàng. Họ biết làm thế nào để làm cho mọi người cảm thấy tốt hơn.
Chính vì vậy, ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp sẽ được thúc đẩy bởi bốn áp lực là: Sức khỏe, xã hội, quy định và kinh tế. Bên cạnh đó, nó còn được kích hoạt bởi một lực đẩy mới là công nghệ
Áp lực sức khỏe
Coronavirus đang dạy chúng ta mức độ dễ bị tổn thương của các bệnh truyền nhiễm. Toàn cầu hóa và du lịch xuyên lục địa đã khiến chúng ta xích lại gần nhau. Tốt cho con người, nhưng thật không may nó cũng tốt cho virus. Chăm sóc sức khỏe cao cấp có thể giảm thiểu tỷ lệ tử vong, nhưng mối đe dọa vẫn còn. Do đó, sự lo lắng thường trực hiện nay sẽ khiến mọi người quan tâm và có ý thức hơn về sức khỏe và vệ sinh. Cho dù là rửa tay thường xuyên hơn hay làm sạch bề mặt thường xuyên hơn sẽ nâng cao nhận thức một cách lành mạnh. “Súc khoẻ” cũng sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người tương tác trong một không gian nhỏ, đặc biệt là những không gian có tiếp xúc cơ thể như các thẩm mỹ viện và spa.
Áp lực xã hội
Ý thức về sức khỏe được nâng cao sẽ thúc đẩy “ xã hội”. Đám đông đông đúc đang là một cách sống. Điều này khiến mọi người có sự gần gũi về thể chất giữa con người với nhau. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta bắt đầu coi mọi người lạ như một mầm bệnh? Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta nghi ngờ mọi bề mặt bị ô nhiễm? Nếu không tiếp xúc, chúng ta sẽ chìm vào một số cô lập khó hiểu, nhưng thực tế là mọi người sẽ cố gắng tiếp xúc một cách an toàn. Việc cách ly xã hội ở đây là để duy trì. Sự thận trọng này cũng sẽ kéo dài đến khi có vắc xin. Tôi có muốn nhấn nút thang máy đó không? Việc miễn cưỡng tránh tiếp xúc không cần thiết sẽ dẫn đến một kỳ vọng hoàn toàn mới với các salon, thẩm mỹ viện và spa. Không chỉ trong các quy trình theo sau, mà còn trong việc thể hiện công khai về công tác vệ sinh. Khẩu trang và găng tay có thể trở thành đồng phục mới. Nó không chỉ ám chỉ về sự sạch sẽ. Đó sẽ là về việc đương nhiên được coi là sạch sẽ.
Áp lực pháp lý
Trong những năm đầu của thế kỷ 20, nhận thức vệ sinh thực phẩm bẩn có thể gây ra bệnh tật, dẫn đến việc các nhà hàng bị giám sát nghiêm ngặt hơn. Không chỉ nằm ở chất lượng thực phẩm mà còn là sự sạch sẽ của cơ sở và sự “lành mạnh” trong các quy trình của họ. Xã hội hiện nay đang đạt đến nhận thức tương tự rằng chính hành động tiếp xúc có thể là nguồn cơn lây lan bệnh tật. Và xã hội hành động thông qua “áp lực pháp lý”. Sự lo lắng của người tiêu dùng tăng lên có thể dẫn đến việc các chính phủ sẽ áp đặt các tiêu chuẩn cao hơn cho ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Áp lực kinh tế
Sự kết hợp của ba áp lực trên có thể thách thức khả năng tồn tại của một số thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Điều này có thể được gọi là “áp lực kinh tế”. Những kỳ vọng mới từ người tiêu dùng, nhu cầu về các tiêu chuẩn và chi phí tăng lên có thể khiến các cửa hàng đơn lẻ rất khó phát triển. Những cửa hàng nhỏ lẻ có thể thua thiệt các chuỗi nhiều cửa hàng ở nhiều địa điểm. Các chuỗi cửa hàng lớn trong lĩnh vực thực phẩm, khách sạn hoặc du lịch, đôi khi bị cho là thiếu tính cá nhân nhưng chúng luôn tạo ra sự an toàn về hiệu quả và khả năng dự đoán. Hơn nữa, các chuổi cửa hàng có khả năng chi trả tốt hơn chi phí tuân thủ các quy trình được cải tiến và tiêu chuẩn cao hơn. Vì vậy, chúng ta có thể thấy sự chuyển dịch từ hoạt động đơn lẻ sang các thương hiệu quốc gia lớn.
Sức mạnh của công nghệ
Bốn áp lực trên thực sự đặt ra một thách thức đáng kể cho ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, ngành này lại đang có một sức mạnh để chống lại những áp lực này và đó chính là công nghệ.
Công nghệ điện toán đám mây luôn hoạt động và không phụ thuộc vào thiết bị đã biến đổi nhiều ngành công nghiệp khác như vận tải, truyền thông. Trong khi ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng đã dần chuyển sang các nền tảng như vậy trong thập kỷ qua và cuộc khủng hoảng hiện tại có thể là chất xúc tác để đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ.
Kỳ vọng của khách hàng và xã hội có thể được đáp ứng tốt nhất với công nghệ. Đặt phòng trực tuyến, tự đăng ký, thanh toán tự động và nhiều tính năng tương tự giúp loại bỏ các tương tác chạm không cần thiết. Ví dụ, khách hàng ở tiệm có thể được đánh số. Mọi người sẽ đến các salon để cắt tóc và làm đẹp nhưng họ sẽ không thấy thoải mái khi ngồi chờ ở sảnh với những vị khách khác. Các thuật toán đặt chỗ thông minh giúp tối ưu hóa các cuộc hẹn và đảm bảo thời gian chờ đợi tối thiểu có thể sẽ giải quyết vấn đề này. Ngay cả hành động đưa thẻ tín dụng cho ai đó cũng có thể gây khó chịu trong khi công nghệ đã cho phép thanh toán tự động như Uber.
Hơn và trên các quy trình được tuân thủ, các cửa hàng cũng sẽ cần thể hiện rõ ràng các tiêu chuẩn vệ sinh đã được cải thiện. Ví dụ đặt các màn hình có danh sách kiểm tra vệ sinh chẳng hạn như hiển thị khi chiếc ghế được vệ sinh lần cuối.
Công nghệ sẽ cho phép các tiêu chuẩn mới này được trưng bày không chỉ trong cửa hàng mà còn ra bên ngoài. Việc gửi thông tin liên lạc được cá nhân hóa đến khách hàng. Ngay cả việc giới thiệu & xếp hạng sẽ không chỉ là tiêu chí về mặt tay nghề của nhà tạo mẫu. Các tiêu chí sẽ phải thêm chính là sự sạch sẽ, vệ sinh và trải nghiệm. Điều này có thể trở thành một động lực quan trọng để thu hút khách hàng mới.
Dương Linh
-
Business23/07/2024
Chăm sóc tóc hoàn hảo cùng NC Petra – Nâng cao thương hiệu Salon
-
Hair 36015/08/2024
“Chữa lành” mái tóc – Trải nghiệm dịch vụ Siêu ưu đãi chỉ có tại Salon Vũ Nga
-
Business12/08/2024
Đón chờ Lễ Vinh danh và Trao giải danh giá hàng đầu ngành Công nghiệp Tóc và Làm đẹp Châu Á – Golden Bauhinia Awards 2024
-
Beauty03/07/2024
Hội thảo “Xây kênh chuyên gia” – Đồng hành cùng các nhà tạo mẫu trên hành trình khẳng định thương hiệu chính mình
-
LifeStyle21/06/2024
Mở Khóa Bí Quyết Cho Đôi Mắt Tỏa Sáng: Bí Mật Uốn Mi Đẹp Tự Nhiên Từ Chuyên Gia Nguyễn Mai Anh
-
Hair 36026/07/2024
Cut Workshop Level 1 – Khám phá nền tảng cơ bản của nghệ thuật cắt tóc cùng Chuyên gia sáng tạo Tú Đỗ
-
Beauty09/08/2024
Công nghệ sinh học : Cuộc cách mạng mới trong Ngành Mỹ phẩm tóc
-
Business15/08/2024
Từ quân nhân đến nhà tạo mẫu tóc: Hành trình thành công của NTM Thịnh Tóc Vàng và vai trò của Quản trị trong kinh doanh salon thời nay