Liên hệ với chúng tôi

Uncategorized

Toàn cảnh ngành tóc Việt Nam: Thích ứng linh hoạt – Nạp lại năng lượng để phát triển


Đã đăng lúc

Covid 19 kéo dài buộc ngành tóc phải tìm một hướng đi mới để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đồng thời khôi phục và phát triển.

“Cuộc cách mạng’ của salon Việt

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng, với các quy định về giãn cách xã hội… phá vỡ hoàn toàn những hoạt động vốn có thường ngày. Cuộc sống của bao người chao đảo, bao doanh nghiệp điêu đứng.

Vậy nên, khi xảy ra Covid-19 buộc mỗi người, mỗi doanh nghiệp phải có “chiêu”, có “chiến thuật”, vận động không ngừng để điều chỉnh. Cần có sự chuyển mình, thay đổi linh hoạt nhằm phù hợp, thích nghi với thực tế cuộc sống để không bị bỏ lại phía sau, rơi vào những chông chênh, khủng hoảng. Ngành tóc cũng không ngoại lệ.

Tranh thủ làm mới, tu sửa salon

Nửa đầu năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn đến việc thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh gây tác động lớn lên cuộc sống của người dân. Sau thời gian dài “đóng băng”, các salon tóc dần dần tìm cách thích nghi với thực tế. Mặc dù không ít salon chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh do không duy trì được cửa hàng bởi chi phí quá lớn dẫn đến phải đóng cửa nhưng phần nhiều các cửa hàng tóc vẫn cố gắng bám trụ và tìm hướng khắc phục.

Các salon hướng dẫn khách hàng chăm sóc tóc tại nhà

Theo đó, nhiều salon tranh thủ thời gian này để tu sửa lại không gian, thay đổi diện mạo, một việc làm khó có thể thực hiện trong thời gian hoạt động bình thường như trước đây vì vướng bận khách hàng. Thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu trên kênh online được nhiều cơ sở lựa chọn. Các salon chăm chỉ phát triển fanpage, website,.. cung cấp thông tin các sản phẩm, tip chăm sóc tóc tại nhà cho khách hàng. Thậm chí, nhiều salon còn đầu tư làm video rất bài bản về các kỹ thuật nhuộm, uốn, tẩy tóc…để khách hàng hiểu rõ hơn; Thường xuyên nhắn tin gọi điện hỏi thăm tình trạng tóc của các khách hàng để tạo sự kết nối cả khi salon đang tạm ngưng hoạt động. Các doanh nghiệp mỹ phẩm tóc tăng cường kênh bán hàng online, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi trợ giá mùa dịch cho khách hàng. Đây có thể nói là những hoạt động mang tính tích cự mà ngành tóc Việt đã và đang thực hiện để duy trì và phát triển trong thời gian qua.

Các salon thực hiện đảm bảo an toàn khi đón khách trở lại

Tất cả các salon thực hiện tốt chỉ thị phòng chống covid ngay sau khi được mở cửa trở lại. Các cửa hàng làm tóc tại Hồ Chí Minh nêu rõ quy định là chỉ nhận khách đã tiêm vắc xin Covid-19, có thẻ xanh. Tiệm chỉ nhận khách lần lượt để đảm bảo khoảng cách an toàn. Vì chấp hành nghiêm túc chỉ thị của nhà nước, đảm bảo an toàn cho cả khách hàng lẫn nhân viên, hầu hết các salon tóc chỉ nhận từ 5-6 khách mỗi ngày, không tập trung đông người, không để khách ngồi chờ. Các thợ làm tóc chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, đồ bảo hộ, nước rửa tay để đảm bảo an toàn cho khách hàng và chính mình.

Ngành tóc thích ứng linh hoạt với tình hình thực tại

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến từng cá nhân cũng như tập thể, đặc biệt hoạt động kinh tế của nhiều ngành nghề. Với ngành tóc, hầu hết các salon tạm thời phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà chúng ta thấy được rằng: Thế giới đã thay đổi, cách thức vận hành của các công ty mỹ phẩm hay các salon cũng cần sự cải tiến. Việc áp dụng công nghệ 4.0 không còn là một sự lựa chọn mà có thể nói tại thời điểm này, đây là SỰ LỰA CHỌN DUY NHẤT giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ đầy biến động và thách thức này. Để giúp các salon có thể duy trì và thích nghi với thực tại, Hairworld kết hợp với các chuyên gia thực hiện nhiều khóa đào tạo online cho nhân sự ngành tóc nói riêng, ngành làm đẹp nói chung. Series đào tạo trực tuyến “Nâng cấp bản thân để thích nghi cùng thời đại 4.0 vượt qua đại dịch” nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của nhiều NTM tóc trên khắp cả nước.

Hiện nay, ngành làm đẹp nói chung hay ngành tóc nói riêng đang có những bước chuyển mình rất lớn. Các hàng mỹ phẩm đều có những thử nghiệm áp dụng công nghệ giúp tiếp cận khách hàng được dễ hơn. Áp dụng kênh bán lẻ online, tạo sự liên kết với khách hàng ngay cả khi “không được ra đường”. Đối với các chuyên gia đào tạo, đây là thời gian dài không thể hoạt động đào tạo trực tiếp. Tuy nhiên, điều này cũng không làm họ “xa lánh” với công việc của mình. Các hoạt động đào tạo online vẫn diễn ra thậm chí là khá mạnh mẽ trong thời gian qua.

Giải cắt tóc chuẩn xác quốc tế IPCC 2021

2021 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành tóc khi các cuộc thi chuyên nghiệp, mang tầm quốc tế vẫn được diễn ra với hình thức online. Các nghệ sĩ tóc có cơ hội giao lưu, học hỏi và trình diễn tay nghề của mình qua 2 cuộc thi gồm cuộc thi thiết kế các kiểu tóc 2021 và giải cắt tóc chuẩn xác quốc tế IPCC. Trong đó, nghề Thiết kế các kiểu tóc được tham gia vào kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 do Tổng cục giáo dục nghề nghiệp phối hợp cùng Hội Đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA), thuộc Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức. Đây là một bước tiến nâng tầm ngành tóc Việt, hòa nhập với sự phát triển chung của ngành tóc trên thế giới.

Hoạt động đào tạo online được thực hiện thường xuyên

Bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng các NTM tóc tham gia cuộc thi vẫn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía ban tổ chức cũng như những đóng góp chuyên môn từ Hội đồng chuyên gia, Hội đồng cố vấn. Hội Đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) kết hợp với Hairworld thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến nhằm giải đáp thắc mắc về cuộc thi, hướng dẫn, rèn luyện kiến thức về nghề cho thí sinh là các NTM tóc trên khắp cả nước.

Mỗi ngành nghề có một cách nhìn nhận, một phương pháp thích nghi khác nhau, nhưng tựu chung, ngành tóc Việt đang thể hiện rất rõ bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, trách nhiệm và tinh thần vươn lên của mình. Không chỉ tìm cách thích nghi với tình hình mới, ngành tóc còn có những đóng góp rất thiết thực theo khả năng của mình cho cộng đồng, xã hội và cuộc chiến với đại dịch Covid -19.

Đọc tiếp

Trending