Liên hệ với chúng tôi

Hair 360

VEGAN có thực sự tốt như lời đồn?


Đã đăng lúc

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu Vegan thực sự là gì. Vegan có nghĩa là thuần chay, một người thuần chay nghĩa là một người theo triết lý cho rằng con người không nên sử dụng động vật. Từ trước, hầu hết, khi nói đến “chay”, chúng ta thường hay nghĩ nhiều về chế độ ăn uống hơn là về các sản phẩm mỹ phẩm.

Thực tế, vào năm 1944, Donald Watson – nhà sáng lập The Vegan Society đã đưa ra một tuyên bố phản đối những người ăn chay thông thường. Với ông, việc ăn chay là phải đoạn tuyệt tất cả những sản phẩm, chế phẩm liên quan đến động vật, bao gồm cả lông, trứng và sữa của nó. Và thuần chay không chỉ là chế độ ăn uống mà còn là một lối sống. Hiện tại, theo đánh giá của Sentientmedia năm 2022, trên thế giới có khoảng 79 triệu người theo lối sống thuần chay. Cùng với thực phẩm, các nhãn hàng mỹ phẩm cũng nhập cuộc, tham dự vào lối sống thuần chay. Vậy những sản phẩm mỹ phẩm thuần chay – không có chưa các thành phần từ động vật, có điểm gì khác biệt và có thực sự là một bước tiến của ngành làm đẹp hay chỉ là chiêu trò marketing?

Vegan thực tế là một xu hướng rất mạnh mẽ của ngành công nghiệp làm đẹp. Theo nghiên cứu về thị trường thuần chay của Mordor Intelligence, quy mô thị trường mỹ phẩm (bao gồm sản phẩm chăm sóc mặt, mắt, môi, móng, trang điểm, tóc và các sản phẩm khác) này dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,66 tỷ USD vào năm 2023 lên 3,70 tỷ USD vào năm 2028. Nhận thức của người tiêu dùng về những hạn chế của mỹ phẩm hóa học và các sản phẩm gây hại cho da ngày càng tăng.

Thị trường đang mở rộng do mối lo ngại về an toàn động vật ngày càng tăng, vì mỹ phẩm thuần chay hoàn toàn không gây hại cho động vật. Ngoài ra, mỹ phẩm thuần chay sẽ không còn việc thử nghiệm trên động vật. Chúng là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn và nhân ái hơn nhiều vì chúng không bao gồm sáp ong, collagen, gelatin, mật ong, carmine, cholesterol, sữa, lanolin, shellac hoặc các thành phần có nguồn gốc động vật khác. Ngoài ra, các loại mỹ phẩm như chăm sóc da, màu nhuộm, chăm sóc tóc và các loại mỹ phẩm khác đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng; đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z. Doanh số bán hàng dự kiến ​​​​sẽ tăng do cả hai yếu tố này và sự hiểu biết ngày càng tăng của người tiêu dùng về lợi ích của việc sử dụng mỹ phẩm thuần chay vì chúng không chứa hóa chất và thân thiện với môi trường.

Có hai hiểu nhầm người tiêu dùng thường nhầm lẫn về “vegan” – thuần chay, cần được làm rõ để có những quyết định mua sắm thông thái. Điều đầu tiên, chính là sự nhầm lẫn giữa “vegan” và “cruelty-free”. “Cruelty-free” là những sản phẩm không thử nghiệm trên động vật mà vẫn có thể có những thành phần từ động vật, còn “vegan” là những sản phẩm không có chưa những thành phần từ động vật. Do đó sản phẩm không thử nghiệm trên động vật là thuần chay và ngược lại. Bạn vẫn có thể bắt gặp những sản phẩm được đóng mác “Vegan” nhưng vẫn có thể thử nghiệm trên động vật, có thể do chính sách của công ty hoặc do chính sách của Quốc gia.

Thêm vào đó, sản phẩm thuần chay thường được gắn mác là sạch, bởi không chứa các thành phần từ động vật. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã chính xác. Mặc dù chắc chắn rằng một sản phẩm thuần chay có nguồn gốc từ thực vật, tuy nhiên sản phẩm đó cũng có thể vẫn chứa một lượng lớn các thành phần tổng hợp (được sản xuất ra chứ không phải từ tự nhiên). Các thành phần tổng hợp không nhất thiết có hại nhưng chúng cũng không đảm bảo rằng “tốt hơn” chỉ vì là sản phẩm thuần chay.

Có thể khẳng định rằng thuần chay không phải là một sản phẩm xu hướng tạm thời, đây chắc sẽ là hướng đi cũng nhiều hãng mỹ phẩm vừa để phù hợp với xu hướng người tiêu dùng vừa giúp thể hiện thái độ nhân văn hơn với động vật và môi trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phải có nhận thức đúng đắn cũng như thấu hiểu hơn về các thành phần trong mỗi một sản phẩm, sẽ giúp chọn lựa được sản phẩm phù hợp.

Đào Phương

Trending